Martes, Pebrero 22, 2011

Talambuhay ni Dave Micheal Sayson



Ako noong baby pa
 Ako po si Dave Micheal V. Sayson, tawagin o nalang po ako sa pangalang Dave. Labing anim na taong gulang nap o ako at kasalukuyang nag aaral sa paaralang Col. Lauro D. Dizon High National High School bilang isang 4thyr student, pinanganak po ako noong ika 19 ng oktobre,1994. Panganay po akong anak nina Gng. Nora V. Sayson at Ginoong Federico Sayson, Dalawa lang po kaming magkakapatid ako at ang bunso ko pong kapatid na babae na si Diana Marie V. Sayson labing dalawang taon nag aaral siya sa San Pablo High School sa !styr. Simple lamang po ang buhay naming, Ang tatay kop o ay isang tricycle driver at ang nanay ko naman po ay sa bahay lamang at tuwing linggo ay nag titinda nang isda sa aming harapan para makatulong din sa tatay ko. Ayon sa nanay ko ipinag lihiu niya raw ako sa bunga ng bayabas mahilig daw siya noon sa mga bilog kaya alam niya agad nalalaki ang magiging anak niya at heto nga po ako isang tunay na lalaki, Simpleng simple sa kahit na anung paraan mabait, katamtamang taas lamang , Moreno, masipag ako sa bahay namin. Ao ang nag lilinis nang bahay naming gusto ko malinis lahat nang gamit ko at maayos, natutuwa nga sa akin ang magulang ko kasi ganoon ako.

Ako ng nasa ika-apat na antas ng sekundarya
Hindi man ako masyadong matalino sisikapin kong makatapos ng pag aaral upang matulungan ang aking magulang maging ang aking magiging bagong pamilya. Ang hilig kop o ay manood ng T.V makinig nang musika, mahilig din akong kumanta,sumyaw at lalong mahilig akong kumain dahil gusto ko ring tumaba ng kunti.

Sa simpleng buhay naming pangarap ko ring makatapos, bilang isang panganay na kapatid at para maging idolo ako nang aking kapatid. Mag tatapos muna ako bago ako mag asawa ito’y  hindi para sa iba ito’y para din sa aking sarili at sa magulang ko. Gusto ko ring makatulong sa pamilya ko upang maiahon sila sa kahirapan ng buhay. Medyo mas maganda po kasi ang oportonidad na makakuha ng magandang trabaho lalo’t tapos. Kung ano man ang mga sakripisyo ng magulang ko gusto q pong ibalik ito sa kanila ng mas higit pa.

Noong 1yr old ako at 7yr old ako tandang tanda ko pa na ipinag handa nila ako pinapunta ko pa nga ang mga kaklase ko nong 7th bday ko, nag laro pa kami nun ng pokpok palayok. Nag titinda pa kasi nun ng isda ang nanay ko sa palengke e medyo okey panun ang bentahan kaso ngayon wala na sa bahay nalang kasi masyado ng matumal ang benta kaya tumigil na ang nanay ko. Naging masaya rin po ang nagging buhay ko nung akoy bata palagi po akong abay ng kung sinu sino kasi po cute po ako noon palagi din po kaing nasa party kasama ng  mga kamag anak ko.Mahal na mahal ko  ang nanay ko kasi lalaki po ako.
Ako noong bata pa
 Marunong din po ako ng kunti sa sipa-arnis nag aral din po ako ng kunti noong mag 9yr old. Ang hindi ko lang po makakalimutan ay noong natinik ako ng isada halos naisuka kuna lahat ng kinain ko saka palng lumabas. Kaya po nagyon may phobia na po akong kumain ng isda minsn lang po ako kumain noon, kumakain lang po ako noon kung talagang walang ulam mag sabaw nalang ako kung walang ulam okey lang yun basta walang tinik.
Mahilig din po kaming mamasyal noon sa mall, kumakain kami ng spaghetti, hamburger, fries at ice cream lagi po akong may laruan kasi binibili ng nanay ko yung may kasamang laruan yung “value meal” kung tawagin. Ang sarap maging bata.

Nag simula ang mag aral ng kinder taong 2000 nag karoon pa ako nun ng sabit bilang pang wala sa mga honor noong nag grade one ako sa central nap o ako pomasok hanggang grade six nap o yun wala po akong natanggap na award marahil siguroy marami na akong kalaban at siguro talagang ganto lng ang pang middle average lang ang kaya ko. Nag papasalamat na rin ako sa Diyos at nagging maayos naman ang buhay ko. Hindi po ako sakitin una sa lahat kahit po nung bata ako hanggang sa ngyom kaya nag papasalamat ako na lumaki akong may takot sa Diyos.

Sa kasalukuyan nakatira po ako sa 882 Angelo Compound Brgy 1B San Pablo City pero pinanganak po ako sa Bicol sa Poligani, Albay  kong saan naroon ang magandang Bulkang Mayon. Tubong bicol po ang mg magulang ko kaya lang ditto na nag karoon ng trabaho ang tatay ko eues built metal manufacturing kaya lang nag pabayad narin siya at bumili ng sariling tricycle na haggang ngayon ay yun parin ang kinabubuhay namin.

Sa bicol ako pinanganak pero ditto ako binabinyagan s a malaking simbahan ng katoliko. Marami po akong nagging ninang at ninong … sina Ninang Lindamin Abano, Rose Marie Cormello Seletaria, Lodia De Castro ang mag lolo at llola kop o sa mother at father side ay tig iisa nalng po kasi namatay na ang bawat sa sa kanila sa mother side kop o ay lola nalng po at sa father side ay lolo nalang po. Mababai naman po ang lolo at lola ko kaya siguro mabait din kaming mga apo nla.

Ako kasama ang aking ilang kabarkada
Nag papasalamat po aq sa mga magulang ko na dahil sila ang nagging magulang ko pinalaki ako ng may takot sa Diyos. Higit sa lahat nag papasalamat ako sa diyos dahil binigyan niya ako ng isang taong magiging inspirasyon ko sa pag abot ng aking mga pangarap na walang iba kundi si Jaymin Agbon ng buhay ko. Ditto po nag tataposang aking talambuhay..Sana po magustuhan ninyo..

Ako sa tambayan
SALAMAT PO

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento